Việc xây dựng cấu trúc hệ thống pháp luật phải bảo đảm bao quát đầy đủ, cân đối, hài hòa một cách hợp lý giữa các lĩnh vực. Phạm vi điều chỉnh của hệ thống pháp luật cần được xác định phù hợp với những quyết sách đột phá, chiến lược của Đảng.
Trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, đổi mới tư duy xây dựng và thực thi pháp luật, công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày càng được coi trọng. Việc đổi mới toàn diện hoạt động này được xem là giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập sâu rộng.
Sau khi chính thức bỏ thuế khoán từ 1/1/2026, hàng triệu hộ kinh doanh sẽ thực hiện kê khai, nộp thuế điện tử. Cơ quan thuế cam kết hỗ trợ toàn diện, đồng hành cùng hộ kinh doanh qua giai đoạn chuyển đổi, đảm bảo công bằng, minh bạch và tiết kiệm chi phí tuân thủ.
Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) đang nghiên cứu, tham mưu xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 55/2019/NĐ-CP nhằm thể chế hóa các chủ trương mới của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế tư nhân, thúc đẩy hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp theo hướng thực chất, đồng bộ và hiệu quả hơn.
Phát biểu tại hội trường Quốc hội ngày 30/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, trong 5 năm qua, chúng ta đã đạt được những thành quả rất đáng tự hào, nền kinh tế của chúng ta vẫn đủ sức chống chịu, vượt qua được các cú sốc rất lớn từ bên ngoài.
Chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ngày càng số hóa. Đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại Việt Nam, chuyển đổi số không chỉ là cơ hội để nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn là yêu cầu sống còn trong thời kỳ hội nhập sâu rộng.
Việt Nam đang triển khai một trong những chương trình cải cách môi trường kinh doanh toàn diện nhất từ trước đến nay với mục tiêu cắt giảm 30% thủ tục hành chính, trong bối cảnh các nhà đầu tư quốc tế kỳ vọng vào một môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và linh hoạt hơn. Những cải cách này được xem là chìa khóa giúp Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư nhanh chóng, thân thiện và cạnh tranh hơn trong khu vực.
Ưu tiên nguồn lực hỗ trợ pháp lý cho kinh tế tư nhân bứt phá bao gồm việc tạo cơ sở pháp lý vững chắc để khu vực này tiếp cận hiệu quả các nguồn lực về vốn, đất đai, công nghệ, nhân lực chất lượng cao. Điều này đồng nghĩa với việc luật pháp cần thay đổi để vừa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, vừa tạo động lực cho các doanh nghiệp phát triển.
Việc chấm dứt thuế khoán và chuyển sang phương thức tự kê khai, tự nộp thuế từ 1/1/2026 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong cải cách thuế ở Việt Nam, hướng tới minh bạch, công bằng, hiện đại hóa quản lý và nuôi dưỡng khu vực kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Có lẽ hiếm có nhiệm kỳ nào trong lịch sử Chính phủ Việt Nam phải bắt đầu trong hoàn cảnh nhiều thử thách như vậy. Khi Chính phủ nhiệm kỳ 2021–2025 nhận trọng trách, đại dịch COVID-19 đang ở đỉnh điểm; chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy; kinh tế thế giới rơi vào suy thoái; biến đổi khí hậu gay gắt, xung đột địa chính trị, năng lượng và an ninh lương thực trở thành những thách thức hiện hữu.