Thuế thu nhập doanh nghiệp tại Australia và liên hệ với Việt Nam: Đề xuất, kiến nghị

15/12/2022
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) xuất hiện rất sớm trong lịch sử phát triển của thuế. Ở các nước phát triển, thuế TNDN giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo ổn định nguồn thu ngân sách nhà nước (NSNN) và thực hiện phân phối thu nhập. Mức thuế cao hay thấp áp dụng cho các chủ thể thuộc đối tượng nộp thuế TNDN là khác nhau, phụ thuộc vào quan điểm điều tiết thu nhập và mục tiêu đặt ra trong phân phối thu nhập của từng quốc gia trong từng giai đoạn lịch sử nhất định. Sau đây xin giới thiệu hệ thống thuế và chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp của Australia và liên hệ với Việt Nam:

1. Tổng quan hệ thống thuế của Australia
          Hệ thống thuế của Australia có lịch sử hình thành khá lâu đời, được hình thành từ những năm cuối của thế kỷ 17, kể từ khi Australia nằm trong hệ thống các cho nước thuộc địa của Anh. Hiện nay, các sắc thuế chủ yếu của Australia (áp dụng tại Long Liên bang và một số tiểu bang) gồm:
          1.1. Các khoản thuế liên quan đến thu nhập
          a) Thuế thu nhập cá nhân:
          Thuế thu nhập đối với các cá nhân được áp đặt ở cấp liên bang. Đây là nguồn thu đáng kể nhất ở Australia. Chính quyền các bang đã không quyết định việc thu thuế thu nhập kể từ khi Chiến tranh Thế giới II.
          Thuế thu nhập cá nhân ở Australia được áp dụng đối với thu nhập cá nhân của mỗi người trên cơ sở lũy tiến, với tỷ lệ cao hơn áp dụng cho mức thu nhập cao hơn. Không giống như một số quốc gia khác, thuế thu nhập cá nhân ở Australia được đánh vào một cá nhân chứ không phải một đơn vị hộ gia đình. Các cá nhân cũng bị đánh thuế đối với phần của họ trong bất kỳ quan hệ đối tác hoặc lợi nhuận ủy thác nào mà họ được hưởng đối với năm tài chính.
          Thuế thu nhập cá nhân được áp dụng theo hình thức thuế lũy tiến. Tỷ lệ cho người nộp thuế cá nhân cư trú khác với người nộp thuế không cư trú. Ngưỡng miễn thuế hiện tại đối với cư dân là 18.200 đô la Australia và tỷ lệ thuế cao nhất đối với cá nhân là 45%. Ngoài ra, hầu hết người Australia phải trả chi phí chăm sóc y tế, trong đó tiêu chuẩn là 2% thu nhập chịu thuế.
          Cũng như nhiều quốc gia khác, thuế thu nhập khấu trừ tiền lương, tiền công ở Australia, thường dẫn đến tiền hoàn lại phải trả cho người nộp thuế. Một nhân viên phải trích dẫn cho người sử dụng lao động Số hồ sơ thuế (TFN) để chủ nhân có thể khấu trừ thuế từ lương của họ. Mặc dù không vi phạm nếu không cung cấp TFN cho chủ lao động, ngân hàng hoặc tổ chức tài chính, nhưng trong trường hợp không có số này, người trả tiền được yêu cầu khấu trừ thuế với tỷ lệ 47% (gồm tỷ lệ thuế cao nhất cộng với phí Medicare) ngay từ đồng thu nhập đầu tiên. Tương tự như vậy, các ngân hàng cũng phải khấu trừ thuế thu nhập biên cao nhất đối với tiền lãi thu được từ các tài khoản ngân hàng nếu cá nhân đó không cung cấp TFN cho họ. Theo cách tương tự, người nộp thuế doanh nghiệp và doanh nghiệp được yêu cầu cung cấp TFN của họ hoặc Mã số doanh nghiệp Australia (ABN) cho ngân hàng, nếu không thì ngân hàng phải khấu trừ thuế thu nhập theo thuế suất cao nhất. 
          b) Thuế thu nhập từ vốn:
          Thuế thu nhập vốn (CGT) trong bối cảnh hệ thống thuế của Australia áp dụng cho khoản thu nhập vốn được thực hiện khi thanh lý bất kỳ tài sản nào, ngoại trừ các trường hợp miễn trừ cụ thể, đáng kể nhất là nhà của hộ gia đình.
          CGT dựa trên lợi nhuận ròng trong năm tính thuế đối với tài sản được bán hoặc xử lý theo cách khác. Nếu một tài sản được giữ trong ít nhất 1 năm thì bất kỳ khoản thu nhập nào trước tiên sẽ được chiết khấu 50% đối với người nộp thuế cánhân hoặc 33,33% cho quỹ hưu bổng. Các khoản lỗ vốn ròng trong năm tính thuế có thể được chuyển sang và bù trừ vào lãi vốn trong tương lai. Tuy nhiên, lỗ từ vốn không được bù đắp vào thu nhập kinh doanh.
          Các tài sản sử dụng cá nhân và đồ sưu tầm được coi là các danh mục riêng biệt và tổn thất trên những tài sản đó được tính riêng nên chúng chỉ có thể được áp dụng đối với các khoản lợi nhuận trong cùng một loại, không phải các khoản lãi khác. Điều này có tác dụng ngăn người đóng thuế sử dụng cho các sở thích cá nhân từ thu nhập đầu tư của họ.
          c) Thuế doanh nghiệp:
          Thuế doanh nghiệp (hay thuế công ty) được trả bởi các công ty và tập đoàn trên lợi nhuận và/hoặc tài sản. Không giống như thuế thu nhập cá nhân sử dụng thang lũy tiến, thuế công ty được tính theo tỷ lệ cố định là 30% (25% đối với các doanh nghiệp nhỏ có doanh thu dưới 50 triệu đô la mỗi năm). Thuế được trả trên thu nhập doanh nghiệp ở cấp công ty trước khi nó được chia cho các cổ đông dưới dạng cổ tức.
          Tín dụng thuế (được gọi là tín dụng đáng giá) dành cho các cổ động cư trú nhận được cổ tức để phản ánh thuế đã nộp ở cấp công ty (một quy trình được gọi là chia cổ tức). Thuế khấu trừ áp dụng đối với cổ tức không phân chia trả cho cổ đông không cư trú.
          Từ năm 2015, doanh nghiệp quy mô nhỏ có ngưỡng doanh thu hàng năm dưới 2 triệu đô la đủ điều kiện để được áp dụng mức thuế suất thấp hơn là 28,5%; kể từ ngày 01/7/2016, doanh nghiệp quy mô nhỏ có tổng doanh thu hàng năm dưới 10 triệu đô la đã được giảm thuế suất công ty xuống 27,5%. Từ năm tài chính ĐIỀU 2020/2021, các doanh nghiệp có quy mô nhỏ có tổng doanh thu hàng năm từ 50 triệu đô la trở xuống áp dụng thuế suất 25%.
          1.2. Các sắc thuế hàng hóa, tiêu dùng chủ yếu
          a) Thuế hàng hóa, dịch vụ:
          Thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) là một thuế giá trị gia tăng được chính phủ liên bang đánh thuế ở mức 10% đối với việc cung cấp hầu hết hàng hóa và dịch vụ của các tổ chức đã đăng ký thuế.
          GST được giới thiệu tại Australia vào ngày 01/7/2000. Một số nguồn cung cấp được miễn thuế GST (như: nhiều loại thực phẩm cơ bản, dịch vụ y tế và giáo dục, hàng xuất khẩu), chịu thuế đầu vào (như: nhà ở, dịch vụ tài chính), được miễn (phí của Chính phủ) hoặc nằm ngoài phạm vi của GST.
          Mức thuế GST 10% được tính trên hầu hết các hàng hóa và dịch vụ được tiêu thụ ở Australia. Một doanh nghiệp đã đăng ký GST sẽ bao gồm GST trong giá bán mà doanh nghiệp đó tính. Tuy nhiên, một doanh nghiệp có thể yêu cầu một khoản tín dụng cho GST được thanh toán trên chi phí kinh doanh và các đầu vào khác (được gọi là khoản tín dụng GST). Doanh nghiệp sẽ trả cho Văn phòng Thuế khoản chênh lệch giữa GST tính trên doanh thu và các khoản tín dụng GST. Hai loại bán hàng được đối xử khác nhau:
          (i) Các nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ miễn thuế GST sẽ không phải trả GST khi họ bán hàng nhưng họ sẽ được hưởng các khoản tín dụng GST.
          (ii) Các nhà cung cấp hàng hóa và dịch vụ bị đánh thuế đầu vào không phải tính thuế GST khi bán hàng nhưng họ sẽ không được quyền yêu cầu các khoản tín dụng GST từ việc mua đầu vào của họ.
          Doanh thu từ thuế này được phân phối cho các bang. Chính quyền các bang không đánh bất kỳ loại thuế bán hàng nào mặc dù họ áp đặt thuế tem đối với một loạt các giao dịch.
          b) Thuế hải quan (thuế xuất, nhập khẩu):
          Tất cả hàng hóa nhập khẩu vào Australia phải được báo cáo cho Lực lượng Biên phòng Australia và phải chịu thuế hải quan. Thuế hải quan thường được tính bằng tỷ lệ phần trăm theo giá trị hải quan/ trị giá tính thuế của hàng hóa.
          Hầu hết hàng hóa nhập khẩu có thuế suất từ 0% - 5% giá trị hải quan; đối với các mặt hàng như rượu, sản phẩm thuốc lá có mức thuế hải quan cao hơn đáng kể dựa trên khối lượng sản phẩm nhập khẩu.
          c) Thuế tiêu thụ đặc biệt
Thuế tiêu thụ đặc biệt được đánh vào một số mặt hàng được sản xuất hoặc sản xuất tại Australia. Các mặt hàng chịu thuế bao gồm nhiên liệu và các sản phẩm thuốc lá, một số loại đồ uống có cồn. Mức thuế tiêu thụ đặc biệt khác nhau giữa các sản phẩm và dựa trên khối lượng sản phẩm được sản xuất.
          1.3. Các loại thuế khác
          a) Thuế phụ bổng (FBT):
          FBT là một loại thuế riêng mà người sử dụng lao động phải trả dựa trên giá trị của một số lợi ích nhất định đã được cung cấp cho nhân viên của họ (hoặc cho các cộng sự của những nhân viên này) liên quan đến việc làm của họ. Thuế, được khấu trừ khi tính thu nhập chịu thuế của người sử dụng lao động, được áp dụng với tỷ lệ 47% trên tổng giá trị gộp lại của các khoản bổng lộc cung cấp cho nhân viên hoặc cộng sự. Tổng cộng nhằm loại bỏ bất kỳ sự khác biệt nào trong gánh nặng thuế tổng thể đối với tiền lương và tiền công bằng tiền mặt so với các khoản phụ bổng.
          FBT thường được đánh vào các lợi ích như xe hơi do người sử dụng lao động cung cấp, các khoản vay miễn phí hoặc lãi suất thấp, chỗ ở hoặc tiền ăn ở miễn phí hoặc trợ cấp, hàng hóa và dịch vụ miễn phí hoặc chiết khấu, các bữa ăn và chi phí được trả thay cho nhân viên.
          b) Thuế tem:
          Mỗi Tiểu bang và Vùng lãnh thổ của Australia áp đặt thuế tem đối với một số loại giao dịch và công cụ nhất định. Mỗi Tiểu bang và Vùng lãnh thổ có luật pháp riêng với các quy định, mức thuế và miễn trừ khác nhau.
          Các giao dịch phải chịu thuế tem thường bao gồm những giao dịch về: đất đai; một số loại tài sản cá nhân và sở hữu trí tuệ; cổ phần trong các công ty và đơn vị ủy thác đơn vị; các hợp đồng bảo hiểm; và phương tiện cơ giới.
          c) Thuế tài nguyên:
          Thuế cho thuê tài nguyên dầu mỏ (PRRT) áp dụng cho tất cả các dự án dầu khí trên đất liền và ngoài khơi của Australia bao gồm dự án North West Shelf (nhưng không áp dụng cho Khu vực Phát triển Dầu khí Chung ở Biển Timor) và một số dự án khí vỉa than nhất định. PRRT là thuế dựa trên lợi nhuận được đánh ở mức 40% lợi nhuận chịu thuế thu được từ dự án dầu khí (nói chung là phần vượt thu được tính trên chi phí được khấu trừ và chi phí thăm dò được chuyển nhượng). Tiền bản quyền dầu mỏ của Tiểu bang và Vùng lãnh thổ cũng có thể áp dụng cho các dự án. PRRT được khấu trừ thuế thu nhập.
          d) Thuế tài sản (thuế đất):
          Thuế đất do từng Tiểu bang và Lãnh thổ Thủ đô của Australia áp đặt. Lãnh thổ phía Bắc không đánh thuế đất. Mỗi khu vực tài phán có luật riêng với các quy định, mức thuế đất và miễn trừ khác nhau. Việc miễn thuế đất thường áp dụng đối với đất được sử dụng và chiếm giữ làm nơi ở chính của chủ sở hữu hoặc đất được sử dụng để sản xuất chính.
          đ) Thuế vận tải:
          Khoản thu về di chuyển của hành khách (PMC) là một dạng thuế tiêu thụ đặc biệt do chính phủ Australia đánh đối với tất cả các hành khách khởi hành trên các chuyến bay quốc tế hoặc vận tải hàng hải. PMC đã thay thế thuế vận tải vào năm 1995 và ban đầu được mô tả như một khoản phí để bù đắp một phần chi phí cho chính phủ trong việc cung cấp dịch vụ tạo thuận lợi cho hành khách tại các sân bay, chủ yếu là các chức năng hải quan, nhập cư và kiểm dịch. Khoản thu này được phân loại theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế như là một loại thuế mà không phải là phí sân bay, vì doanh thu của nó không đóng góp trực tiếp vào việc xử lý hành khách tại sân bay hoặc cảng biển.
          Ngoài ra, Australia cũng còn áp dụng một số khoản thu khác như: phí bảo đảm hưu trí, thuế rượu, thuế nhiên liệu, thuế ô tô hạng sang...
          2. Thuế thu nhập doanh nghiệp ở Australia
          2.1. Thông tin cơ bản:
          Thuế TNDN chỉ được đánh ở cấp liên bang và được áp dụng cho thu nhập chịu thuế của công ty, là tổng thu nhập chịu thuế trừ đi các khoản khấu trừ được phép.
          Thuế suất:
          Thuế suất 30% áp dụng cho tất cả các công ty không đủ điều kiện nhận thuế suất công ty thấp hơn.
          Điều kiện nhận thuế suất công ty thấp hơn tùy thuộc vào việc công ty có phải là “pháp nhân có thuế suất cơ bản” từ năm thu nhập 2017/2018 hay không. Mức thuế đặc biệt áp dụng cho các công ty bảo hiểm nhân thọ, công ty phi lợi nhuận và công đoàn tín dụng.
          Từ năm thu nhập 2017/2018, các công ty là pháp nhân có lãi suất cơ bản sẽ bị đánh thuế ở mức thuế suất công ty thấp hơn là 27,5% và từ năm 2021/2022 là 25%. Pháp nhân lãi suất cơ bản là một công ty đang tiến hành hoạt động kinh doanh và có tổng doanh thu thấp hơn ngưỡng doanh thu (25 triệu đô Australia cho năm thu nhập 2017/2018 và 50 triệu đô Australia từ năm thu nhập 2021/2022). Thuế suất công ty thấp hơn sẽ áp dụng cho các đơn vị có lãi suất cơ bản có doanh thu dưới 50 triệu đô Australia trong năm thu nhập. Để tính ra mức thuế công ty thường sử dụng khi phân bổ các khoản phân phối của mình, sẽ dựa trên tổng doanh thu năm trước.
          Đối tượng cư trú:
          Một công ty được coi là đối tượng cư trú của Australia nếu nó được thành lập tại Australia hoặc đang tiến hành hoạt động kinh doanh tại Australia và có quyền quản lý, kiểm soát trung tâm tại Australia hoặc quyền biểu quyết của công ty được kiểm soát bởi các cổ đông là cư dân Australia,
          Cơ sở tính thuế:
          Theo quy định chung, một công ty cư trú phải chịu thuế thu nhập đối với thu nhập trên toàn thế giới và lợi nhuận từ vốn của mình. Một công ty không cư trú chỉ có thể chịu thuế thu nhập tại Australia đối với một số thu nhập có nguồn gốc từ Australia và thu nhập vốn từ việc xử lý các loại tài sản cụ thể được định nghĩa trong luật thuế của Australia là “tài sản chịu thuế tại Australia”.
          Chuyển lỗ:
          Nhìn chung, các khoản lỗ về thuế có thể được chuyển vô thời hạn và được bù trừ vào thu nhập chịu thuế (bao gồm cả lãi vốn). Các khoản lỗ vốn chỉ có thể tin được bù đắp vào lãi vốn hiện tại và trong tương lai. Nếu không có lãi vốn, khoản lỗ vốn có thể được chuyển tiếp vô thời hạn.
          Có những hạn chế đối với việc sử dụng thuế chuyển tiếp và các khoản lỗ vốn phát sinh trong những năm trước. Công ty phải đáp ứng quyền sở hữu liên tục (COT) hoặc không đạt COT, một bài kiểm tra kinh doanh tương đối nghiêm ngặt (SBT). Các công ty có thể chọn số tiền thuế lỗ của năm trước sẽ được khấu trừ trong một năm cụ thê.
          Hợp nhất thuế / Giảm nhóm:
          Australia có một hệ thống đánh thuế thu nhập hợp nhất (hợp nhất thuế) đối với các thực thể trong một nhóm sở hữu hoàn toàn (tức là sở hữu 100%). Theo chế độ này, nếu một nhóm chọn hợp nhất, các thực thể cư trú tại Australia thuộc sở hữu hoàn toàn trong nhóm nói chung sẽ được coi là một thực thể duy nhất vì mục đích đánh thuế thu nhập.
          Danh tính của công ty đứng đầu rất quan trọng vì một số lý do. Sau khi hợp nhất được lựa chọn, theo lý thuyết thực thể đơn lẻ, các đơn vị trong nhóm công ty được coi là các bộ phận của công ty chủ quản. Do đó, danh tính của công ty đứng đầu sẽ quyết định việc xử lý thuế của toàn bộ tập đoàn.
          Một nhóm hợp nhất yêu cầu một công ty đứng đầu và ít nhất một công ty con. Sau khi thành lập, nhóm hợp nhất tồn tại miễn là công ty đứng đầu tồn tại. Nói chung, thành viên con là một thực thể phải là công ty, quỹ tín thác hoặc quan hệ đối tác nhưng không phải là một tổ chức bị loại trừ cụ thể là thành viên của một nhóm hợp nhất.
          Nếu pháp nhân là một công ty hoặc một quỹ tín thác, thì đơn vị đó phải đáp ứng các yêu cầu về cư trú của Australia (tức là đối tượng này là cư dân Australia và không phải là “cư dân kép” theo quy định). Công ty hợp danh không cần phải đáp ứng các tiêu chí về nơi cư trú.
          Các quy tắc thành viên thông thường cho các nhóm hợp nhất yêu cầu một công ty chủ sở hữu cư trú duy nhất và các công ty con do cư dân sở hữu toàn bộ. in and Các quy tắc nhóm hợp nhất nhiều mục nhập (MEC) mở rộng khả năng hợp nhất ngoài các nhóm có một công ty cư trú duy nhất của Australia và cho phép các công ty Australia do nước ngoài sở hữu toàn bộ được nhóm lại vì mục đích đánh thuế thu nhập.
          Chuyển nhượng cổ phiếu/cổ phần:
          Chuyển nhượng cổ phiếu là hoạt động chịu thuế và việc xử lý thuế đối với việc chuyển nhượng phụ thuộc vào việc cổ phiếu được nắm giữ như tài sản doanh thu, tài sản vốn hay cổ phiếu kinh doanh. Nói chung, khi một cư dân nước ngoài định đoạt một khoản lãi ngoài danh mục đầu tư (10% hoặc lớn hơn) trong một công ty nắm giữ bất động sản của Australia, thuế lợi tức vốn sẽ được áp dụng.
          Nghĩa vụ khấu lưu không cuối cùng được áp dụng khi một loại tài sản CGT nhất định của Australia được mua lại từ một cư dân nước ngoài vào hoặc sau ngày 1 tháng 7 năm 2016 (việc mua lại thường diễn ra khi hợp đồng liên quan được ký kết). Nghĩa vụ khấu lưu được áp dụng đối với người mua. Các tài sản có liên quan tuân theo các quy tắc khấu lưu lãi vốn cư trú nước ngoài là “tài sản Australia chịu thuế” (TAP) như: bất động sản đặt tại Australia là tài sản được sử dụng để tiến hành hoạt động kinh doanh thông qua một cơ sở thường trú tại Australia; quyền lợi bất động sản gián tiếp tại Australia (bao gồm cổ phần trong một công ty sở hữu đất); quyền chọn hoặc quyền có được tài sản đó hoặc quyền lợi đó.
          Khi các quy tắc áp dụng, người mua thường phải trả một tỷ lệ phần trăm nhất định trên giá chuyển nhượng cho ATO. Tỷ lệ khấu lưu là 12,5% (10% khi hợp đồng mua bán được ký kết trước ngày 01 tháng 7 năm 2017). Số tiền phải được thanh toán vào hoặc trước ngày người mua trở thành chủ sở hữu tài sản (thường là ngày thanh toán).
          Khoản lãi hoặc lỗ vốn của một công ty Australia khi thanh lý một công ty con nước ngoài có thể được bỏ qua dựa trên tỷ lệ “tài sản kinh doanh đang hoạt động” của công ty con nước ngoài. Thuế tem có thể được áp dụng tại một số khu vực pháp lý của Australia đối với việc chuyển nhượng cổ phần trong các công ty tư nhân.
          Chuyển nhượng tài sản:
          Việc chuyển nhượng tài sản hữu hình và vô hình nói chung phải chịu thuế thu nhập với việc xác định nghĩa vụ thuế phụ thuộc vào bản chất của tài sản nắm giữ - tài sản doanh thu, tài sản vốn hoặc cổ phiếu kinh doanh. Trong một số trường hợp nhất định (ví dụ: chuyển nhượng đất và các tòa nhà) cũng có thể phải trả thuế tem và thuế GST. Thuế tem được đánh vào việc chuyển nhượng đất đai hoặc tài sản (chẳng hạn như các tòa nhà) ở hầu hết các khu vực pháp lý của tiểu bang và lãnh thổ của Australia. Miễn thuế GST có thể có trong một số trường hợp nhất định, chẳng hạn như đối với nguồn cung cấp “liên tục”.
          Quy định về công ty nước ngoài chịu sự kiểm soát (Controlled Foreign Company - CFC):
          Australia có các điều khoản CFC đánh thuế thu nhập nhất định của các công ty nước ngoài do cư dân Australia kiểm soát trên cơ sở cộng dồn. CFC thường sẽ phát sinh khi một nhóm 5 hoặc ít hơn pháp nhân Australia (cùng với các cộng sự của họ) nắm giữ lợi ích lớn hơn 50% hoặc một pháp nhân Australia duy nhất cùng với các công ty liên kết có lợi ích 40% trở lên, hoặc pháp nhân bị kiểm soát theo cách khác bởi một nhóm các thực thể Australia. Số tiền thu nhập của CFC được quy cho cư dân Australia phụ thuộc vào việc CFC cư trú tại một quốc gia được liệt kê hay không được niêm yết.
          Vốn mỏng:
          Chế độ vốn hóa mỏng của Australia tìm cách hạn chế các khoản khấu trừ thuế (khấu trừ nợ) đối với chi phí trong giao dịch liên kết đối với tất cả các khoản nợ cho các hoạt động của người đóng thuế tại Australia. Theo chế độ hiện hành, các khoản khấu trừ nợ nói chung sẽ bị từ chối trong trường hợp vượt quá các giới hạn ghi nợ theo quy định, bất kể khoản nợ đó có phải là của các bên liên kết hay không.
          Các quy tắc vốn hóa mỏng ảnh hưởng đến các công ty Australia bị nước ngoài kiểm soát (tức là các nhà đầu tư trong nước) và các công ty Australia có quyền kiểm soát hoạt động nước ngoài (tức là các nhà đầu tư ra nước ngoài).
          Theo quy định chung, giới hạn an toàn cho nguồn vốn vay áp dụng đối với một pháp nhân Australia là tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu 1,5:1. Ngưỡng chính xác sẽ phụ thuộc vào loại tổ chức được đề cập (tức là tổ chức tài chính/phi tài chính). Các khoản khấu trừ nợ trên chi phí tài chính cũng có thể bị giới hạn theo các quy tắc chống chuyển giá của Australia trong một số trường hợp, mặc dù các giới hạn về an toàn đã được đáp ứng.
          Hợp nhất doanh nghiệp:
          Trong một số trường hợp nhất định, hoạt động “chuyển nhượng” được cho phép khi các chủ sở hữu chuyển nhượng phần vốn thuộc sở hữu của họ trong “Mục tiêu” để phù hợp với vốn chủ sở hữu trong công ty mua lại. Điều này cho phép vốn chủ sở hữu trong công ty mua lại được coi là phần tiếp theo của vốn chủ sở hữu cho mục đích tính thuế. Khi một công ty tham gia vào nhóm hợp nhất về thuế, có những quy tắc có thể cho phép bổ sung trong chi phí, căn cứ vào tài sản thuế thu được từ vốn của pháp nhân tham gia, để ghi nhận rằng yếu tố của giá mua lại công ty có liên quan đến các tài sản đó.
          Quản lý thuế:
          Cơ quan thuế công bố các quyết định thuế chung (các quyết định công khai) mà bất kỳ người nộp thuế nào thuộc phạm vi của phán quyết đều có thể dựa vào. Người nộp thuế cũng có thể nộp đơn lên cơ quan thuế để có quyết định riêng về các trường hợp hoặc giao dịch cụ thể của người nộp thuế. Các phán quyết của nhà nước và tư nhân có hiệu lực đối với cơ quan thuế nhưng không ràng buộc đối với người nộp thuế.
          Liên doanh, ủy thác:
          Nói chung, các quan hệ đối tác và quỹ tín thác của Australia được coi là minh bạch vì mục đích thuế thu nhập, tức là chúng bị đánh thuế ở cấp độ thành viên. Tuy nhiên, công ty hợp danh hữu hạn là một ngoại lệ và sẽ bị đánh thuế như một công ty.
          Thu nhập ủy thác thường bị đánh thuế đối với những người thụ hưởng được hưởng nó, hoặc bị đánh thuế theo cách khác đối với người được ủy thác nếu không có người thụ hưởng nào được hưởng nó vào cuối năm thu nhập. Có một ngoại lệ đối với ủy thác giao dịch công khai và ủy thác đơn vị công ty, sẽ bị đánh thuế như một công ty.
          Các quy tắc cụ thể áp dụng cho các “thực thể lai” quốc tế. Một số pháp nhân hỗn hợp nước ngoài đủ điều kiện sẽ bị đánh thuế là quan hệ đối tác vì các mục đích thuế của Australia. Việc xử lý thuế này không phân biệt thực tế rằng một pháp nhân có thể đã là một công ty hợp danh hữu hạn (và do đó bị đánh thuế như một công ty) trước khi có tư cách pháp nhân hỗn hợp nước ngoài.
          Các pháp nhân điển hình được sử dụng để tiến hành hoạt động kinh doanh ở Australia là công ty trách nhiệm hữu hạn (Ltd.) hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn độc quyền (Pty Ltd). Một công ty hoặc quỹ tín thác có thể được sử dụng như một tổ chức nắm giữ. Quan hệ đối tác cũng có thể được sử dụng tuy nhiên điều này thường chỉ áp dụng trong các tình huống thương mại cụ thể.
          2.2. Xác định thu nhập chịu thuế và chi phí được trừ:
          a) Thu nhập chịu thuế:
          Thu nhập chịu thuế đối với một công ty cư trú tại Australia bao gồm tổng thu nhập thông thường và thu nhập theo luật định của pháp nhân đóng thuế từ các nguồn trong và ngoài nước Australia.
          Thu nhập thông thường bao gồm thu nhập từ hoạt động kinh doanh và thu nhập khác theo luật định, nhưng loại trừ các khoản cụ thể của thu nhập được miễn và không chịu thuế.
          Thu nhập theo luật định bao gồm thu nhập từ vốn (xem mục bên dưới) và các khoản khác không phải là thu nhập thông thường, nhưng được luật thuế coi là có thể đánh thuế được.
          Thu nhập chi nhánh một công ty không phải là cư dân của Australia có thể được đánh giá dựa trên thu nhập có nguồn gốc từ Australia.
          Một số loại thu nhập như tiền lãi, tiền bản quyền và cổ tức, chỉ có thể phải chịu thuế khấu lưu cuối cùng.
          Đối với một công ty cư trú tại quốc gia mà Australia có hiệp định đánh thuế hai lần, thu nhập kinh doanh đang hoạt động chỉ có thể được đánh giá trong phạm vi thu nhập được phân bổ cho cơ sở thường trú hoặc chi nhánh mà công ty có tại Australia.
          Lãi vốn:
          Thuế thu nhập phải nộp đối với lãi vốn được áp dụng đối với các khoản thu nhập nhất định như thanh lý tài sản hay các khoản lợi ích thu từ tài sản (CGT). Tài sản CGT theo nghĩa rộng là bất kỳ loại tài sản nào hoặc quyền hợp pháp hoặc công bằng, và bao gồm đất đai và các tòa nhà, cổ phần, lợi thế thương mại, quyền chọn, ngoại tệ, ...
          Thu nhập từ vốn bị đánh thuế theo thuế suất thu nhập hiện hành nhưng việc giảm thuế có thể áp dụng cho các khoản thu nhập vốn đủ điều kiện của các cá nhân, quỹ tín thác, quỹ hưu trí tuân thủ, quỹ tiền gửi được chấp thuận, quỹ hưu trí trần ttổng hợp và các công ty bảo hiểm nhân thọ.
          Lỗ từ vốn chỉ có thể được khấu trừ vào lãi từ vốn. Lãi từ vốn phát sinh từ thành các giao dịch giữa các công ty trong cùng một nhóm hợp nhất về thuế không được tính vào mục đích thuế thu nhập. Có một số chương trình đầu tư đặc biệt được thiết kế để khuyến khích đầu tư vào các công ty mới thành lập sáng tạo. Ở những nơi đáp ứng đủ điều kiện cho các chương trình này, thuế thu nhập từ vốn thông thường sẽ được giảm đáng kể hoặc thậm chí được miễn.
          Trong trường hợp một công ty Australia nhận ra một khoản lãi vốn từ việc chuyển nhượng cổ phần trong một công ty con, thì khoản lãi có thể được giảm đến mức nó được quy cho các tài sản kinh doanh đang hoạt động của công ty con. Để đủ điều kiện được giảm này, công ty mẹ phải nắm giữ quyền lợi từ 10% trở lên trong công ty con trong ít nhất 12 tháng liên tục trong số 24 tháng trước sự kiện CGT. Trường hợp công ty thanh lý tài sản của chi nhánh nước ngoài, lãi vốn có thể đánh giá hoặc lỗ trên vốn có thể phát sinh tùy thuộc vào việc tài sản được xử lý có phải là tài sản CGT hay không.
          Thu nhập cổ tức:
          Cổ tức mà một công ty cư trú nhận được từ các công ty không cư trú sẽ được coi là thu nhập không chịu thuế nhưng không được miễn trừ nếu lợi ích tham gia ít nhất 10% được nắm giữ trong công ty không cư trú. Quy định này áp dụng tại thời điểm trả cổ tức và việc miễn trừ này sẽ chỉ áp dụng cho việc phân chia cổ tức bằng vốn chủ sở hữu, không bao gồm các khoản lãi nợ như cổ phiếu ưu đãi hoàn lại.
          Cổ tức mà một công ty cư trú nhận được từ các công ty cư trú khác thuộc cùng một nhóm hợp nhất về thuế không được tính vào mục đích thuế thu nhập. Bên ngoài chế độ hợp nhất thuế, tổng số cổ tức phải được tính vào thu nhập chịu thuế.
          Việc tránh đánh thuế hai lần đối với cổ tức được thông qua hệ thống phân bổ cổ tức (sẽ được trình bày riêng dưới đây). Theo đó các công ty gắn “tín dụng franking” (đại diện cho thuế thu nhập doanh nghiệp đã trả) vào cổ tức. Khoản tín dụng franking thường được cho phép như một khoản tín dụng thuế. Cổ tức trả cho công ty mẹ không cư trú phải chịu thuế khấu trừ đối với phần cổ tức không phân chia với tỷ lệ 30% (hoặc thấp hơn nếu áp dụng hiệp định thuế hiện hành). Các quy tuyến tắc về thu nhập từ nước ngoài có thể áp dụng để giảm trách nhiệm thuế của Australia đối với cổ tức do một công ty mẹ ở Australia trả cho một công ty mẹ ở Australia. Một số quy tắc chống trốn tránh (ví dụ: tước cổ tức, quy tắc về thời gian nắm giữ rủi ro) được áp dụng để ngăn lợi nhuận được phân phối dưới dạng vốn hoặc ngược lại và cho phép truy cập vào các khoản tín dụng có giá trị.
          Thu nhập từ tiền lãi:
          Thu nhập từ tiền lãi từ hoạt động kinh doanh ngân hàng thường được coi là thu nhập hoạt động.
          b) Chi phí được trừ
          Các khoản chi phí được trừ sẽ được trừ vào thu nhập chịu thuế khi tính thu nhập chịu thuế ròng của một công ty.
          Nhìn chung, các chi phí của công ty sẽ được khấu trừ cho các mục đích tính thuế phải phát sinh khi tiến hành hoạt động kinh doanh nhằm mục đích tạo ra thu nhập chịu thuế, và không phải là vốn.
          Luật pháp của Australia cũng quy định các trường hợp cụ thể trong đó môi số chi phí được khấu trừ, bổ sung cho các nguyên tắc chung này.
          Chuyển lỗ:
          Nếu một công ty có lỗ thuế “chuyển tiếp”, khoản lỗ có thể được khấu trừ vào thu nhập chịu thuế ròng của năm thu nhập sau. Nếu một người đóng thuế ở vị trí này cũng đã kiếm được thu nhập được miễn (tức là được coi là không phải chịu thuế theo một quy định cụ thể) thì khoản lỗ thuế sẽ được khấu trừ từ số tiền này trước tiên, với bất kỳ khoản lỗ nào còn lại sau đó sẽ được khấu trừ vào thu nhập chịu thuế ròng.
          Tuy nhiên, các khoản lỗ có tính chất vốn không được khấu trừ theo cách này. Tất cả lãi và lỗ vốn thực hiện trong một năm cụ thể được tổng hợp lại, với kết quả là lãi vốn thuần hoặc lỗ vốn thuần. Lãi vốn ròng thường được coi là thu nhập trong năm áp dụng và lỗ vốn ròng được chuyển tiếp, nhưng chỉ được sử dụng để giảm lãi vốn ròng trong tương lai. Cấu phần cho phép của khoản lỗ vốn do xử lý công ty con nước ngoài có thể được giảm xuống mức độ lỗ được quy cho các tài sản kinh doanh đang hoạt động của công ty con. Điều này áp dụng khi công ty mẹ Australia đã có ít nhất 10% lợi tức trong công ty con trong thời gian 12 tháng liên tục trong 24 tháng trước khi thanh lý.
          Khoản lỗ vốn ròng có thể được “chuyển tiếp” sang năm thu nhập tiếp theo và được sử dụng dựa vào khoản thu nhập vốn ròng của năm sau đó.
          Không có dự phòng cho việc hoàn nhập các khoản lỗ vốn.
          Nợ xấu:
          Các khoản nợ, hoặc các phần của chúng, được xóa nợ xấu trong một năm thu nhập sẽ được khấu trừ trong năm đó nếu đáp ứng các điều kiện nhất định. Các điều kiện bao gồm rằng khoản nợ phải thực sự được coi là không thể thu hồi được. Khoản nợ trước đây phải được tính vào thu nhập chịu thuế của công ty (trừ trường hợp người nộp thuế là doanh nghiệp cho vay tiền), hoặc khoản nợ phải liên quan đến tiền cho vay trong quá trình hoạt động kinh doanh cho vay tiền thông thường của công ty.
          Các khoản chi phí được trừ cho phép đối với sự suy giảm hàng năm của giá trị tài sản khấu hao được sử dụng toàn bộ cho mục đích sản xuất kinh doanh tạo ra thu nhập theo chế độ Trợ cấp Vốn thống nhất (UCA) của Australia.
          Các khoản khấu trừ kép:
          Các quy định của Australia về các khoản chi phí được khấu trừ chung và các khoản khấu trừ cụ thể có nghĩa là trong một số trường hợp, khoản khấu trừ có thể có sẵn theo nhiều điều khoản. Trong trường hợp này, các khoản chi phí sẽ chỉ được khấu trừ theo một khoản dự phòng thích hợp nhất, tránh việc khấu trừ hai lần.
          Theo các quy định trước đây về tỷ lệ vốn hóa mỏng, chi phí lãi vay thường được trừ nếu chúng phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh tạo ra thu nhập chịu thuế.
          Hàng tồn kho:
          Để tính giá vốn hàng bán, việc xác định giá trị hàng tồn kho cuối năm tài chính phải được thực hiện theo một trong các phương pháp đã được cơ quan thuế quy định.
          Các chi phí khác:
          Chi tiêu cho hoạt động giải trí thường không được khấu trừ trừ khi nó phát sinh trong việc cung cấp lợi ích ngoài thuế cho nhân viên của công ty.
          c) Ưu đãi thuế
          Khuyến khích sở hữu trí tuệ dành cho R&D và đầu tư mạo hiểm. Ưu đãi thuế R&D bao gồm:
          - Khoản khấu trừ thuế được hoàn lại 43,5% cho các công ty có tổng doanh thu dưới 20 triệu đô Australia mỗi năm. Nếu những công ty như vậy rơi vào tình trạng lỗ do thuế, họ có thể “rút tiền” từ khoản thuế R&D bù đắp cho khoản lỗ thuế.
          - 38,5% tín dụng thuế không hoàn lại cho các công ty có tổng doanh thu là 20 triệu đô Australia hoặc nhiều hơn mỗi năm. Có giới hạn 100 triệu đô Australia cho chi phí R&D đủ điều kiện để được hưởng ưu đãi thuế theo tỷ lệ nêu trên; số tiền vượt quá được bù trừ thuế R&D bằng thuế suất doanh nghiệp áp dụng.
          Các khuyến khích khác:
          Australia có chế độ khuyến khích “Trụ sở chính khu vực” (RHQ), trong đó tin một số chi phí phát sinh liên quan đến việc thiết lập RHQ được khấu trừ cụ thể. RHQ sẽ được hưởng lợi từ việc miễn thuế khấu trừ cổ tức chung cho các công ty ở Australia đối với một số cổ tức có nguồn gốc nước ngoài được chuyển qua một thi công ty cư trú tại Australia cho một cổ động cư trú nước ngoài.
          Ngoài ra, chính sách ưu đãi của Chính phủ Australia các cấp (Liên bang hoặc tiểu bang) được thực hiện thông qua các khoản tài trợ và áp dụng đối với: Các đơn vị ngân hàng; Đầu tư vốn mạo hiểm; Ngành vận tải biển; Sản xuất phim và truyền hình; Các trung tâm dịch vụ tài chính cấp vùng; và nhà đầu tư giai đoạn đầu hoạt động.
          d) Hệ thống phân bổ cổ tức (Australian dividend imputation system)
          Hệ thống phân bổ cổ tức của Australia là một nội dung trong Luật thuế thu nhập có liên quan đến thuế TNDN, trong đó một phần hoặc toàn bộ thuế do một công ty trả có thể được phân bổ, hoặc hoàn trả cho các cổ đông bằng cách tín dụng thuế để giảm thuế thu nhập phải trả cho một đợt phân phối cổ tức. So với hệ thống than cổ điển, chia cổ tức giảm bớt hoặc loại bỏ những bất lợi về thuế khi phân phối cổ dung tức cho các cổ đông bằng cách chỉ yêu cầu họ trả phần chênh lệch giữa thuế suất doanh nghiệp và thuế suất cận biên của họ. Nếu thuế suất trung bình của cá nhân thấp hơn thuế suất của công ty, thì cá nhân đó sẽ được hoàn thuế. Mục tiêu của hệ thống chia cổ tức là loại bỏ đánh thuế hai lần đối với lợi nhuận của công ty, một lần ở cấp công ty và một lần nữa được phân phối dưới dạng cổ tức cho cổ đông.
          Cơ chế hoạt động:
          Thu nhập chịu thuế của cổ đông được cộng gộp bao gồm cả giá trị thuế công ty được coi là đã được trả trước trên cổ tức. Giá trị này cũng được ghi có cho cổ đông. Các công ty đã nộp thuế doanh nghiệp có thể kê khai số thuế đã trả, được ghi nhận là tín dụng franking, sẽ được gắn vào cổ tức. Cổ tức được trả với mức tín dụng định khung tối đa cho phép được gọi là cổ tức toàn bộ, và Cổ đông cư trú tại Australia nhận được sẽ kê khai cả cổ tức và các khoản tín dụng franking liên quan (cũng như tất cả các khoản thu nhập thông thường khác) trên tờ khai thuế của họ. Họ cũng có quyền đòi lại một khoản tín dụng đối với giá trị của khoản thuế đã thu Cổ tức vẫn có thể được trả bởi một công ty khi công ty đó không có các khoản tín dụng đáng giá (có thể do công ty đã lỗ thuế), điều này được gọi là cổ tức không phân chia. Cổ tức cũng có thể trả một phần. Ví dụ: nếu một công ty tạo ra lợi nhuận là 100 đô la và nộp thuế công ty là 30 đô la cho cơ quan thuế, thì công ty đó sẽ ghi lại số tiền 30 đô la trong tài khoản franking. Công ty hiện có 70 đô la lợi nhuận giữ lại để trả cổ tức, trong cùng năm hoặc những năm sau đó. Khi công ty thực hiện như vậy, công ty có thể đính kèm một khoản tín dụng franking từ tài khoản franking của mình, tương ứng với thuế suất. Nếu một khoản cổ tức 70 đô la được trả, nó có thể đính kèm 30 đô la tín dụng franking và tài khoản franking được ghi nợ 30 đô la.
          Một cổ đông đủ điều kiện nhận cổ tức toàn bộ dưới dạng thu nhập tiền mặt nhận được, cộng với tín dụng đáng giá. Khoản tín dụng franking sau đó được ghi giảm vào khoản thuế phải trả trên thu nhập của họ. Sở thuế vụ sẽ hoàn trả thuế công ty bằng cách trả lại 30 đô la cho cổ đông và họ coi 100 đô la lợi nhuận ban đầu là thu nhập trong tay cổ đông, giống như công ty chỉ là một dạng trung gian. Do đó, lợi nhuận của công ty được chia cho các cổ đông đủ điều kiện được đánh thuế toàn bộ theo tỷ lệ của cổ đông. Lợi nhuận do công ty giữ lại hoặc được chia cho các cổ đông không đủ điều kiện vẫn bị đánh thuế theo thuế suất công ty. Các cổ đông không cư trú không có quyền yêu cầu khấu trừ thuế hoặc hoàn trả các khoản tín dụng franking, cũng như họ không phải tính tổng thu nhập chịu thuế của mình. Cổ tức không định mức mà người không cư trú nhận được phải tuân theo thuế nhà thầu, không áp dụng cho cổ tức được chia thẳng.
          Việc áp dụng hệ thống này trên thực tế khá phức tạp, và có nhiều yếu tố rất cụ thể được quy định tại Đạo luật thuế thu nhập 1936 và các yếu tố khác nằm trong Đạo luật thuế thu nhập 1997. Ngoài ra, khi mới thực thi vào năm 1987, các khoản tín dụng vượt quá khung nghĩa vụ thuế không được khấu trừ, nhưng kể từ năm 2000, các khoản tín dụng vượt quá đó đã được khấu trừ hoặc hoàn lại.
          Các khoản tín dụng đáng giá:
          Các công ty quyết định tỷ lệ của cổ tức họ trả tiền sẽ có các khoản tín dụng được đính kèm. Điều này có thể bao gồm từ việc cổ tức được hoàn toàn thắng thần cho đến việc nó hoàn toàn không có khung. Tín dụng franking là một đơn vị thuế danh nghĩa được trả bởi các công ty sử dụng tiền chia cổ tức. Cổ đông là cư dân của Australia vì mục đích thuế bởi họ có thể tính toán thu nhập = earnings cộng số tiền cổ tức (là tổng số cổ tức phải trả cộng với các khoản tín dụng franking liên quan). Thuế thu nhập mà cổ đông phải trả được tính toán, và các khoản tín dụng franking được áp dụng để bù đắp thuế phải trả.
          Công thức tính tín dụng đáng giá:
          Đối với một công ty trả thuế cho tất cả thu nhập của mình ở Australia, tỷ lệ franking thường là 100% (hoặc 1). Tuy nhiên, một số công ty (đặc biệt là những công ty nộp thuế bên ngoài Australia) có tỷ lệ thấp hơn.
          - Đối với trường hợp chia cổ tức toàn bộ, Tín dụng Franking = (Số tiền Cổ tức/(1 - Thuế suất Công ty)) - Số tiền Cổ tức
          Ví dụ, một công ty trả thuế suất công ty 30% và chia cổ tức $7,00 cho các cổ đông: Tín dụng Franking = ($7,00 / (1 - 0,3)) - $7,00 = $3,00. Theo đó, cổ động được ghi có $3.
          - Đối với trường hợp cổ tức được chia một phần, Tín dụng từ việc phân chia thành một phần = ((Số tiền cổ tức / (1 - Thuế suất công ty)) - Số tiền cổ tức) × Tỷ lệ phân den chia
          Ví dụ, một công ty trả thuế suất công ty 30% nhưng chỉ đủ điều kiện nhận 50% và chia cổ tức $ 7,00 cho các cổ đông: Tín dụng từ việc phân chia một phần = (($7,00/(1 - 0,3)) - $7,00) × 0,5 = $1.50. Theo đó, cổ đông được ghi có $1,50.
          Hoàn thuế:
          Các khoản tín dụng được cho cổ tức nhận được sau ngày 1 tháng 7 năm 2000 được hoàn lại các khoản thuế tín dụng. Đây là một hình thức trả trước thuế, dinh d có thể làm giảm tổng nghĩa vụ thuế của người đóng thuế, với bất kỳ khoản vượt man quá nào sẽ được hoàn lại.
          Ví dụ, một cá nhân có thu nhập dưới mức ngưỡng miễn thuế ($ 18,200 kể từ năm 2011/2012) sẽ không phải trả thuế và có thể được hoàn lại đầy đủ các khoản tín dụng franking sau khi nộp tờ khai thuế. Trước ngày 1 tháng 7 năm 2000, các khoản tín dụng franking vượt quá số thuế phải nộp sẽ không được hoàn trả. Ví dụ, một cá nhân tại thời điểm có thu nhập dưới ngưỡng miễn thuế sẽ không được hoàn lại khoản thuế đã trả trước và chỉ giữ lại phần tiền cổ tức nhận được.
          Một khoản tín dụng thuế tính trên cổ tức là thu nhập của cổ đông, kể cả trong trường hợp không được nhận bằng tiền mặt. Đây là khoản tín dụng thuế mà cổ đông có thể phải trả. Do đó, một khoản cổ tức là $ 0,70 cộng với một khoản tín dụng xếp hạng $ 0,30 tương đương với một khoản cổ tức không phân biệt là $ 1,00, hoặc cho ngân hàng $ 1,00, hoặc bất kỳ thu nhập thông thường nào khác bằng số tiền đó. (Nó hoàn toàn tương đương vì các khoản tín dụng franking được hoàn lại đầy đủ, như đã mô tả ở trên.)
          Cổ tức tính thuế thường được mô tả là một dạng thu nhập chịu thuế. Cơ sở cho điều này là số tiền $0,70 có vẻ như nó bị đánh thuế ở mức thấp hơn so với thu nhập khác. Ví dụ, đối với một cá nhân có mức thuế suất cao nhất là 48,5% (cho năm 2006), phép tính là 0,70 đô la cộng với khoản tín dụng 0,30 đô la là 1,00 đô la, trong đó khoản thuế 0,485 đô la phải trả, nhưng khoản tín dụng 0,30 đô la tạo ra thuế ròng 0,185 đô la, chỉ bằng 26,4% ban đầu 0,70 đô la. Ngược lại, một cá nhân với thuế suất cận biên 20% thực nhận được khoản chiết khấu $ 0,10. Trong trường hợp thứ hai này, khoản giảm trừ trông rất giống với thuế âm, cho thấy việc phân chia lợi nhuận mang lại lợi ích cho nhà đầu tư như thế nào.
          Điều kiện thực hiện:
          Có những điều kiện hạn chế về người có thể yêu cầu các khoản tín dụng franking. Những người không thể yêu cầu tín dụng chỉ cần khai báo dưới dạng thu nhập là phần tiền mặt của số tiền cổ tức nhận được, và bỏ qua khoản tín dụng thuế trên tờ khai thuế.
          “Quy tắc thời gian nắm giữ” được áp dụng kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2000 nhằm mục tiêu hạn chế các giao dịch mua cổ phiếu vào ngày gộp cổ tức cuối cùng và bán chúng vào ngày hôm sau khi chia cổ tức. Kết quả điển hình là nhà giao dịch sẽ nhận được cổ tức, cùng với các khoản tín dụng franking, đồng thời chịu một khoản lỗ tương đương nếu đủ điều kiện nhận khoản tín dụng franking chỉ với rủi ro qua đêm khi nắm giữ cổ phiếu. Cổ đông đủ điều kiện là người: nắm giữ cổ phiếu liên tục từ 45 ngày trở lên (không tính ngày mua, bán); hoặc 90 ngày trong trường hợp nhất định cổ phần ưu đãi. Cổ phiếu “có rủi ro” trong khoảng thời gian cần thiết, tức là không có sự bù trừ các yếu tố như vị trí, hoặc có tổng các khoản tín dụng cho năm tính thuế dưới $ 5000 (“miễn trừ cổ đông nhỏ”) và chưa thu xếp để chuyển lợi ích cho người khác (“quy tắc thanh toán liên quan”). Do đó, các khoản tín dụng franking không dành cho các nhà giao dịch ngắn hạn, chỉ dành cho những người nắm giữ dài hạn hơn, nhưng với những người nắm giữ nhỏ được miễn trừ để đảm bảo lợi ích cho người có thu nhập thấp.
          Quyền miễn trừ của cổ đông nhỏ không phải là “$5000 đầu tiên”, mà là khi vượt qua ngưỡng $5000 quy tắc sẽ không có hiệu lực và tất cả cổ phiếu đều theo quy tắc thời gian nắm giữ. Đối với quy tắc thời gian nắm giữ, các lô cổ phiếu được mua và bán tại các thời điểm khác nhau được tính trên cơ sở “nhập trước, xuất sau”. Mỗi lần bán được tính là số cổ phiếu được mua gần đây nhất. Điều này ngăn người nộp thuế mua ngay trước cổ tức, bán ngay sau đó và khẳng định đó là cổ phiếu cũ đã bán (để cố gắng hoàn thành thời gian nắm giữ). Phép tính “nhập trước, xuất sau” này có thể tương phản với thuế thu nhập vốn. Đối với lãi vốn, cổ đông có thể chỉ định lô đất được bán từ những lô đất đã mua vào các thời điểm khác nhau.
          Cổ tức mà cổ đông của công ty nhận được là thu nhập của công ty khi phân chia, nhưng thu nhập từ cổ tức không được cộng gộp cho khoản tín dụng franking cũng như công ty nhận được quyền yêu cầu khoản tín dụng franking như một khoản tín dụng thuế. Thay vào đó, tín dụng franking được thêm trực tiếp vào tài khoản franking của công ty nhận và có thể được thanh toán theo cách tương tự như tín dụng franking do công ty nhận tạo ra.
          Việc ghi nhận lại các khoản tín dụng này đã làm cho các khoản phụ cấp “giảm trừ giữa các công ty” trước đây trở nên kém hiệu quả. Các khoản giảm trừ đã tránh được việc đánh thuế hai lần đối với cổ tức được trả từ một công ty này cho một công ty khác. Những khoản giảm trừ này cũng là một phần của Đạo luật thuế năm 1936 ban đầu (mục 46), có nghĩa là nguyên tắc loại bỏ đánh thuế hai lần đã có mặt ở một mức độ nào đó trong luật thuế thu nhập của Australia từ rất lâu.
          Thuế suất công ty đã có những thay đổi kể từ khi áp dụng hệ thống phân chia cổ tức. Trong mỗi trường hợp, các quy tắc chuyển tiếp đã được thực hiện để duy trì nguyên tắc hoàn nhập số thuế ban đầu đã nộp, ngay cả khi thuế suất đã thay đổi. Điều này là do các tài khoản xếp hạng riêng biệt cho các tỷ lệ riêng biệt (ví dụ: thuế suất khi trước là 39% hay sau đó là 33%) hoặc thực hiện tính toán lại điều thành chỉnh các khoản tín dụng (ví dụ: thuế suất hiện là 30%).
          Chia cổ tức:
          - Một công ty có thể xác định mức tín dụng franking tính trên cổ tức của mình và không có nghĩa vụ đính kèm bất kỳ khoản tín dụng franking nào. Tuy nhiên, công ty không phải trả bất cứ chi phí nào nếu đính kèm số lượng tín dụng tối đa mà công ty có sẵn, đây là cách làm thông thường để mang lại lợi ích cho các cổ đông đủ điều kiện. Trên thực tế, một công ty có thể đính kèm nhiều khoản tín dụng thuế hơn những gì họ có, nhưng làm như vậy sẽ bị phạt thuế nhất định. Cho đến năm 2002, các công ty được phép hướng dòng tín dụng franking ưu tiên cho một Thân loại cổ đông này hơn một loại cổ đông khác để mỗi người có thể hưởng lợi nhiều nhất phù hợp với hoàn cảnh thuế của họ. Ví dụ, các khoản tín dụng thuế không có dot ích lợi gì cho các cổ đông nước ngoài, những người không thể bù đắp chúng bằng thuế nhà thầu, nhưng các cổ đông Australia có thể yêu cầu chúng như một khoản tín dụng thuế. Thực tế này, được gọi là chia cổ tức, trở thành bất hợp pháp vào 1 năm 2002, sau đó tất cả cổ tức trong một khung thời gian nhất định phải được tính ở một mức độ tương tự (nhưng không cần giống nhau) bất kể vị trí cổ đông hoặc loại cổ phiếu mà họ nắm giữ.
          Mục 7A của Đạo luật Thuế áp dụng khi có một khoản vay, khoản thanh toán hoặc việc xóa khoản vay cho cổ đông hoặc công ty liên kết của cổ đông của một công ty tư nhân. Khi số tiền đó không được hoàn trả vào cuối năm tài chính, chúng có thể được coi là cổ tức không phân bổ. Tổng tất cả cổ tức mà một công ty từ nhân có thể được trả theo Phần 7A được giới hạn trong “thặng dư có thể phân phối” cho năm thu nhập đó, bao gồm lợi nhuận giữ lại cộng với các khoản dự phòng được trích lập cho mục đích kế toán. “Công ty liên kết” rất rộng và thường bao gồm một sự ủy thác mà theo đó cổ đông có thể hưởng lợi. Điều này có nghĩa là Phần 7A có thể áp dụng cho các khoản vay cho các quỹ tín thác bất kỳ và các quỹ tín thác thành viên trong tập đoàn, và đôi khi các khoản tín thác đó không phải trong tập đoàn.
          đ) Quy định về chuyển giá:
          Nội dung quy định về chuyển giá của Australia tại Phần 815 của Đạo luật Thuế Thu nhập 1997 (ITAA 1997). Tiểu mục 815-A áp dụng cho các năm thu nhập bắt đầu vào hoặc sau ngày 1 tháng 7 năm 2004 và cho tất cả các năm tiếp theo cho đến các năm có thu nhập bắt đầu trước ngày 29 tháng 6 năm 2013. Đối với các năm thu nhập bắt đầu từ sau ngày 29 tháng 6 năm 2013, các Tiểu mục 815- B đến 815-D sẽ được áp dụng.
          Các nội dung chính về chuyển giá: Tiểu mục 815-B áp dụng cho các giao dịch xuyên biên giới giữa các pháp nhân riêng biệt và tìm cách thay thế các điều kiện thực tế bằng các điều kiện khác để một pháp nhân thu được lợi ích từ chuyển giá. Lợi ích chuyển giá cho các mục đích của Tiểu mục 815-B thu được khi các điều kiện thực tế khác (thay vì điều kiện thực tế): Số thu nhập chịu thuế của đơn vị trong một năm thu nhập sẽ lớn hơn; Số lỗ của đơn vị trong một năm thu nhập sẽ ít hơn; Số tiền khấu trừ thuế của đơn vị trong một năm thu nhập sẽ ít hơn; Sổ thuế khấu trừ mà đơn vị phải nộp đối với tiền lãi hoặc tiền bản quyền sẽ lớn hơn.
          Tiểu mục 815-C áp dụng cho các giao dịch xuyên biên giới trong một pháp nhân duy nhất (tức là các giao dịch chi nhánh) và coi lợi nhuận của chi nhánh thay thế cho số lợi nhuận thực tế mà một pháp nhân được hưởng lợi từ chuyển giá. Lợi ích chuyển giá cho các mục đích của Tiểu mục 815-C phát sinh khi lợi nhuận thực tế khác với lợi nhuận của công ty và kết quả là pháp nhân đã nhận được lợi thế về thuế ở Australia.
          Việc áp dụng pháp luật về chuyển giá được xác định bởi người nộp thuế trên cơ sở tự đánh giá.
          Hướng dẫn liên quan khi áp dụng Tiểu mục 815-B và 815-C được hướng dẫn để đảm bảo nhất quán ở mức cao nhất với: (1) Hướng dẫn của OECD năm 2010; và (2) từ các năm thu nhập bắt đầu vào hoặc sau ngày 1 tháng 7 năm 2016, Báo cáo cuối cùng về Hành động 8-10 của OECD BEPS 2015. Việc điều chỉnh nội dung báo cáo chuyển giá theo các quy định chỉ có thể được thực hiện trong vòng bảy năm kể từ lần đánh giá ban đầu.
          Mặc dù hiện tại không có quy định pháp luật chính thức nào về việc lập hồ sơ chuyển giá, người nộp thuế được cơ quan thuế khuyến cáo nên chuẩn bị hồ sơ chuyển giá cùng thời gian báo cáo chuyển giá.
          2.3. Việc khả năng thực thi của Australia đối với trụ cột 2 của Thỏa thuận thuế tối thiểu toàn cầu
          Liên quan đến việc thực thi trụ cột 2 của Thỏa thuận thuế tối thiểu toàn cầu nhằm thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu về mức thuế TNDN (15%) áp dụng đối với các công ty đa quốc gia (MNE) có doanh thu trên 750 triệu Euro và đang được áp dụng mức thuế suất thuế TNDN hiệu quả thực tế thấp hơn mức 15% tại nước có phát sinh doanh thu. Theo đó, nếu một công ty MNE có khoản thu nhập chịu mức thuế suất thuế TNDN thấp hơn mức 15% tại một quốc gia thì quốc gia đó có thể nâng mức thuế suất áp dụng lên mức thuế suất tối thiểu 15%, trong trường hợp quốc gia đó không thực hiện nâng mức thuế suất thì quốc gia nơi công ty đóng trụ sở có thể yêu cầu công ty này nộp thêm phần tiền thuế chênh lệch giữa mức 15% và mức thuế suất thực tế.
          Mặc dù thuế TNDN không phải là một trong những lợi thế của Australia trong cạnh tranh thu hút đầu tư vì nước này có mức thuế doanh nghiệp cao (30%). Nhưng khi mức thuế doanh nghiệp toàn cầu tối thiểu là 15% được áp dụng, thuế trở thành một yếu tố ít quan trọng hơn so với các yếu tố khác mà Australia đang có thế mạnh. Các điểm mạnh này bao gồm hệ thống chính trị ổn định, một hệ thống pháp luật bảo vệ rất tốt các quyền và lợi ích doanh nghiệp, lực lượng lao động có trình độ học vấn và cơ sở hạ tầng tốt.
          Khi Thỏa thuận này được thực thi, Australia sẽ không còn phải cạnh tranh trong việc thu hút đầu tư nước ngoài với các quốc gia khác với mức thuế suất doanh nghiệp thấp. Ngoài ra, Australia cũng sẽ được hưởng lợi từ việc nhiều công ty nội địa sẽ mở rộng hoạt động đầu tư và kinh doanh trong nước khi các quốc gia khác sẽ phải tăng thuế suất hoặc hủy bỏ một số ưu đãi đối với đầu tư nước ngoài. Mức thuế tối thiểu 15% cũng làm giảm áp lực buộc Australia phải cắt giảm thuế thể doanh nghiệp, khi mức thuế suất đối với các tập đoàn lớn hiện là 30%, cao hơn so tin với mức trung bình của OECD là 23%.
          Do vậy, cùng với việc là thành viên tích cực trong đàm phán hoàn tất việc thực hiện Thỏa thuận thuế toàn cầu, dường như Australia cũng đã và đang sẵn sàng cho việc chuẩn bị thực hiện trong thời gian tới.
          2.4. Yêu cầu về tuân thủ
          Các công ty được yêu cầu phải tự thực hiện nghĩa vụ thuế nói chung và nghĩa vụ thuế thu nhập của mình. Thời hạn kết thAustralia năm tài chính là ngày 30 tháng 6, phải nộp tờ khai thuế hàng năm trước ngày 15 tháng 1. Các kỳ kế toán thuế khác ngoài ngày 30 tháng 6 được phép trong một số trường hợp nhất định.
          Một công ty có ngày kết thAustralia năm là ngày 31 tháng 12 sẽ phải nộp lợi nhuận hàng năm trước ngày 15 tháng 7.
          Theo quy định thông tin trong tờ khai thuế là chính xác và việc kiểm tra thuế dựa trên thông tin cung cấp. Cơ quan thuế sử dụng đối chiếu, so sánh dữ liệu và xem xét rủi ro thuế để xác định công ty nào cần kiểm tra.
          Nộp hồ sơ điện tử:
          Nộp hồ sơ điện tử là phổ biến, nhưng nó không phải là bắt buộc. Tờ khai thuế có thể được nộp trực tuyến hoặc bằng văn bản qua đường bưu điện.
          Đồng tiền nộp thuế:
          Các quy định về chuyển đổi tiền tệ của Australia yêu cầu tất cả các khoản ngoại tệ cần thiết để tính nghĩa vụ thuế của một công ty phải được chuyển đổi thành tiền Australia.
          Các tài liệu để khai thuế:
          Tờ khai thuế hàng năm của các công ty sẽ được đính kèm với một số lịch trình, bao gồm Lịch trình giao dịch quốc tế (IDS) và Bảng kê khai vị trí thuế phải báo cáo (Biểu RTP). IDS sẽ cần phải được nộp bởi các công ty có giao dịch quốc tế trên 2 triệu đô Australia và sẽ được yêu cầu trình bày chi tiết các lợi ích quốc tế, các giao dịch và chi nhánh của các bên liên quan trọng số các vấn đề khác.
          Yêu cầu nộp Biểu RTP đối với các công ty thuộc các tập đoàn kinh tế có doanh thu lớn hơn 250 triệu đô Australia mà công ty đã được ATO thông báo. Biểu RTP sẽ cần phải báo cáo các yếu tố thuế không chắc chắn trong bản khai thuế và báo cáo tài chính của công ty, cùng các chi tiết khác.
3. Liên hệ với thuế TNDN của Việt Nam và đề xuất kiến nghị
Trên cơ sở kinh nghiệm thuế TNDN của Australia, hhằm tiếp tục phát huy hiệu quả quản lý thuế, đặc biệt là thuế TNDN ở Việt Nam nhằm hạn chế tình trạng thất thu thuế, trong thời gian tới, tác giả kiến nghị một số giải pháp sau:
Thứ nhất, để hạn chế tình trạng trốn thuế TNDN, cơ quan quản lý thuế cần liên tục cập nhập các thủ đoạn gian lận thuế, tạo cơ sở để cơ quan thuế địa phương ngăn ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp gian lận thuế. Trong trường hợp ngày càng phát sinh nhiều loại hình SXKD hàng hóa, dịch vụ, nhiều phương thức giao dịch như hiện nay, các thủ đoạn gian lận thuế cũng không ngừng gia tăng, ngày càng đa dạng, tinh vi, nên việc cập nhập, nhận biết các thủ đoạn gian lận, phục vụ cho công tác quản lý thuế là rất cần thiết.
Thứ hai, nghiên cứu, bổ sung xây dựng các chi tiết các điều kiện liên quan đến khoản chi phí được khấu trừ và không được khấu trừ khi tính thu nhập chịu thuế TNDN.
- Về các phí được khấu trừ khi xác định thu nhập chịu thuế: Cần bổ sung chi tiết hơn các điều kiện về khoản thu cho hoạt động SXKD, chẳng hạn: chi phí đáp ứng các điều kiện như thế nào được xem là chi phí cho hoạt động Ngoài ra, với các chi phí đã được hạch toán là chi phí cho hoạt động SXKD nhưng bị gạt bỏ ra sau khi cơ quan thuế kiểm tra, cơ quan thuế cần có hướng dẫn để DN nắm rõ về nội dung các khoản chi này và tránh lặp lại. Bên cạnh đó, khi điều kiện kinh tế phát triển nhưng pháp luật chưa thay đổi, cơ quan thuế cần dựa vào tình hình thực hiện và những sai phạm thường gặp tại địa phương để đưa ra các văn bản, công văn hướng dẫn chi tiết đến DN tránh trường hợp cũng lỗi nhiều DN mắc phải và mắc nhiều lần qua các năm...
- Về các khoản chi phí không được khấu trừ: Nhà nước và các cơ quan thuế cần tạo điều kiện để DN thực hiện các biện pháp khắc phục lỗi do tính sai, áp dụng sai hoặc hạch toán sai đối với các khoản chi phí.
Thứ ba, kiến nghị về quy định về chứng từ, hóa đơn khi tính thuế TNDN.
Nên có các chế tài ngay về hóa đơn, chứng từ ngay khi thực hiện hoạt động mua bán, cung cấp dịch vụ. Việc không cung cấp hóa đơn, chứng từ nên có quy chế  từ khi hàng hóa dịch vụ được đề xuất tránh dẫn đến việc kê khai thuế cuối cùng không có đầy đủ hóa đơn, chứng từ. Đẩy mạnh các chính sách, ưu đãi khi thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt nhằm vừa giúp cập nhật kịp thời xu thế chung của nền kinh tế, vừa giúp cho các khoản chi phí minh bạch hơn, rõ ràng hơn cho việc sử dụng tiền mặt không hóa đơn, chứng từ.
Bên cạnh đó, cần tiếp tục phát huy hiệu quả của hóa đơn điện tử như thời gian vừa qua. Việc này không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho DN mà cả đối với cơ quan thuế và các cơ quan nhà nước có liên quan. Bởi việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp cơ quan thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn; kết hợp với các thông tin quản lý thuế khác để xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ về người nộp thuế đáp ứng yêu cầu phân tích thông tin phục vụ điều hành, dự báo, hỗ trợ người nộp thuế tuân thủ luật về thuế và quản lý rủi ro trong quản lý thuế. Đồng thời, ngăn chặn kịp thời hóa đơn của các DN bỏ trốn, mất tích, góp phần ngăn chặn tình trạng gian lận thuế, trốn thuế...
Thứ tư, để nâng cao hiệu quả việc thực thi pháp luật cần tiếp tục tập trung một số nội dung sau:
- Đối với hệ thống thông tin kê khai và thủ tục thuế: Nhà nước nên đẩy mạnh tập trung vào hoạt động tự động hóa hệ thống thông tin kê thai thuế, tạo nền tảng để các DN kê khai và có các văn bản hướng dẫn chi tiết, hỗ trợ cho các DN kê khai thuế. Đi kèm với hệ thống chứng từ, hóa đơn điện tử, cơ quan thuế cũng nên áp dụng biện pháp thanh tra, kiểm tra và hướng dẫn thông qua Cổng thông tin trực tuyến để DN dễ dàng tiếp cận hơn với các thủ tục hành chính.
- Đối với các cơ quan thuế: Cần có sự đồng nhất trong các chỉ đạo, hướng dẫn với cán bộ thuế để hướng dẫn xuống các DN. Hàng năm, các cơ quan thuế từ cấp huyện đến cấp cao hơn nên rà soát các hoạt động, quy định của mình để có được các hướng dẫn chi tiết cũng như giải quyết được các vấn đề, thắc mắc của các DN. Đối với các trường hợp sai phát sinh nhiều và tương tự ở các DN, cơ quan thuế nên có các văn bản hướng dẫn chi tiết, tạo bộ tài liệu hướng dẫn các DN khác không lặp lại sai sót này. Ngoài ra, cần có sự đồng bộ, thống nhất trong cùng hệ thống ngang dọc khi áp dụng pháp luật về thuế nói chung và thuế TNDN nói riêng.
- Đối với hoạt động tuyên truyền và phổ biến pháp luật về thuế TNDN: Để tăng hiệu quả áp dụng luật thuế TNDN, các cơ quan Nhà nước, cơ quan thuế cần đẩy mạnh quá trình tuyên truyền và phổ biến pháp luật đến Cụ thể, có thể sử dụng hình thức tổ chức các buổi đào tạo, hướng dẫn thực thi pháp luật về TNDN tại địa phương, giải đáp các hướng dẫn thắc mắc mà DN gặp phải khi áp dụng thuế TNDN. Các cơ quan, tổ chức cần tăng cường trao đổi, tiếp xúc trực tiếp với đơn vị áp dụng pháp luật để nhận thức được các hạn chế trong hoạt động quản lý thuế TNDN, qua đó có những cải tiến và thay đổi phù hợp.
Thuế TNDN là nguồn thu trọng yếu của NSNN, do đó, các quy định của pháp luật và hoạt động áp dụng pháp luật thuế TNDN cần được coi trọng trong hoạt động thu thuế. Trong nhiều năm qua, thuế TNDN đã thực hiện tốt phần nào vai trò của mình là công cụ quản lý của Nhà nước đồng thời là nguồn thu để Nhà nước xây dựng các chính sách, đường lối, chủ trương để thúc đẩy hoạt động của nền kinh tế, hoạt động của DN. Hoạt động thuế TNDN cần được chú trọng ngày càng hoàn thiện vừa đảm bảo nguồn NSNN, vừa là thước đo phản ánh trình độ và sự phát triển của một nền kinh tế. Ngoài những giải pháp hoàn thiện pháp luật thì cần có sự thay đổi của người dân và bản thân nội tại các DN để nâng cao hiệu quả áp dụng pháp luật về thuế TNDN./.

Xem thêm »