Tiêu đề: Thực trạng hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT, đặc biệt là nhãn hiệu + Lý giải nguyên nhân, trong đó nhấn mạnh sự bất cập quy định pháp luật trong Nghị định 99/2013/NĐ-CP, Nghị định 185/2013/NĐ-CP

16/05/2018

Theo đánh giá của Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương, tình trạng hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ ở Việt Nam đã đến mức báo động. Thực trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, thương hiệu, doanh thu, thậm chí là sự tồn tại của doanh nghiệp làm ăn chân chính, xa hơn nữa là ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh và sức khỏe người tiêu dùng. Vậy, thực trạng hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn ra như thế nào? Đâu là nguyên nhân dẫn đến thực trạng này? Chương trình “Kinh doanh và Pháp luật” đã có cuộc trao đổi với Ông Nguyễn Trọng Tín – Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương để giúp quý vị và các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này

  1. Thưa Ông, từ thực tiễn thực thi, Ông đánh giá như thế nào về tình trạng hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn ra trong thời gian qua?
  • Tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm SHTT trong thời gian vừa qua diễn ra rất phức tạp. Từ hàng cao cấp đến bình dân, từ hàng điện tử, thời trang, đến hàng thực phẩm, thuốc… đều bị làm giả.
  • Nhiều vụ việc đã được phát hiện xử lý, nhiều vụ giả nhãn hiệu nổi tiếng trong nước và nước ngoài, gây thiệt hại lớn cho DN cũng như người tiêu dùng. Nhiều cơ quan phải vào cuộc, đặc biệt là cơ quan quản lý thị trường, cơ quan công an, Cục Sở hữu trí tuệ…
  • Hiện nay, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phân công phân nhiệm cho các lực lượng chức năng, nhằm ngăn chặn hành vi xâm phạm sở hữu trí tuệ, đảm bảo quyền SHTT, đặc biệt đối với hàng giả nhãn hiệu, bảo vệ quyền cho các DN chân chính, phát triển thị trường trong nước lành mạnh.
  1. Vậy, theo ông, đâu là nguyên do quan trọng nhất khiến cho tình trạng xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu ngày càng phổ biến như hiện nay, nhất là đối với các nhãn hiệu nổi tiếng, thương hiệu lớn của nước ngoài?
  • Có nhiều nguyên nhân đẫn đến thực trạng này, trong đó, phải kể đến vị trí địa lý của nước ta có nhiều đường mòn, lối mở; bên cạnh những quốc gia làm giả lớn, chịu ảnh hưởng từ hàng nước ngoài tràn vào nước ta, lợi dụng luồng xanh, luồng vàng trà trộn vào hàng chính ngạch thông qua hàng nhập khẩu…
  • V lợi nhuận cao quá, các đối tượng lợi dụng các thủ đoạn để làm giả, giả nhãn hiệu, giả chất lượng…
  • Do DN phối hợp chưa đồng bộ, chưa chặt chẽ. Tâm lý sợ bị ảnh hưởng bởi hàng giả…
  • Một số quy định pháp luật đã bộc lộ hạn chế, bất cập. Ví dụ, chế tài chưa đủ sức răn đe; kinh phí còn thiếu, kinh phí giám định, kinh phí tiêu hủy… Nghị định 99/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp,  Nghị Nghị định 185/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng….