Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, dự án Luật được xây dựng và ban hành nhằm thể chế hóa các nghị quyết của Đảng; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật; cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Đồng thời, hoàn thiện các quy định về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và điều kiện đầu tư kinh doanh, và cắt giảm một số ngành, nghề không cần thiết, bất hợp lý.
Hoàn thiện cơ chế phân cấp quản lý giữa các cơ quan Trung ương và cơ quan địa phương trên cơ sở đảm bảo hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, kịp thời xử lý những vấn đề thực tiễn, tháo gỡ "điểm nghẽn" về thể chế.
Luật này quy định về hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và hoạt động đầu tư kinh doanh từ Việt Nam ra nước ngoài. Luật áp dụng đối với nhà đầu tư và cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh.
Thẩm tra về dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi bày tỏ nhất trí với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết và quan điểm, mục tiêu sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư theo trình tự, thủ tục rút gọn. Hồ sơ dự án Luật đáp ứng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi báo cáo thẩm tra dự luật - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị tiếp tục rà soát, bảo đảm thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng về đổi mới tư duy trong công tác xây dựng pháp luật, phát triển kinh tế tư nhân, đột phá phát triển khoa học, công nghệ, hội nhập quốc tế, hợp tác đầu tư nước ngoài; bảo đảm an ninh quốc phòng, an sinh xã hội; cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất về chính sách với các dự án Luật đồng thời trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10.
Để tiếp tục hoàn thiện quy định về nội dung này, Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị rà soát kỹ lưỡng, chỉ những trường hợp thật cần thiết mới quy định việc thực hiện theo quy trình chấp thuận chủ trương đầu tư.
Đồng thời tiếp tục nghiên cứu, lập luận kỹ lưỡng cơ sở, lý lẽ của việc bỏ toàn bộ thẩm quyền của Quốc hội trong việc chấp thuận chủ trương đầu tư; rà soát, hoàn thiện trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc phân cấp, phân quyền.
Chỉnh sửa quy định tại khoản 1 Điều 3 theo hướng giản lược, đơn giản hóa nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư, giới hạn ở những nội dung định hướng lớn, xác định rõ nội dung Nhà nước cần quản lý thông qua công cụ chấp thuận chủ trương đầu tư.
Rà soát, làm rõ trong dự án Luật này tiêu chí "xác định trong quy hoạch", "phù hợp với quy hoạch", "sự phù hợp của dự án với quy hoạch" bảo đảm tính khả thi, xử lý được những vấn đề là điểm nghẽn trong thực tế, bảo đảm thống nhất với quy định tại các dự án luật đang đồng thời trình Quốc hội.
Một số ý kiến đề nghị nghiên cứu quy định rõ tại dự thảo Luật theo hướng: Ở bước chấp thuận chủ trương đầu tư chỉ căn cứ vào một quy hoạch mang tính định hướng như Quy hoạch tổng thể, Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch ngành (nếu có) chỉ đối với những nội dung quản lý đặc thù, trực tiếp liên quan đến dự án.
Về ưu đãi và hỗ trợ đầu tư (Chương III), đề nghị tiếp tục rà soát, nghiên cứu về một số đề xuất tại Báo cáo thẩm tra đầy đủ. Trong đó, đối với nội dung tại dự thảo Luật sửa đổi theo hướng quy định nguyên tắc xác định ngành, nghề ưu đãi đầu tư nhằm thu hút có hiệu quả vào các ngành, nghề trọng điểm, ưu tiên phát triển, giao Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung các danh mục cụ thể phù hợp với điều kiện và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ.
Về quản lý hoạt động đầu tư nước ngoài vào Việt Nam (Điều 20), đề nghị rà soát kỹ lưỡng và hết sức thận trọng quy định cho phép nhà đầu tư nước ngoài được thành lập tổ chức kinh tế mà không yêu cầu phải có dự án đầu tư trước khi thành lập.